Xe nâng điện ngày càng được sử dụng rộng rãi trong các hoạt động logistics, kho bãi và sản xuất nhờ ưu điểm vượt trội về khả năng vận hành êm ái, không phát thải và chi phí sử dụng dài hạn. Tuy nhiên, xe nâng điện cũng có thể gặp phải những sự cố kỹ thuật không mong muốn, gây gián đoạn công việc và ảnh hưởng đến hiệu suất công việc.
Hiểu rõ những lỗi thường gặp và trang bị kiến thức về cách khắc phục hiệu quả là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động ổn định, giảm thiểu thời gian ngừng máy và tối ưu hóa chi phí bảo trì. Trong bài viết này, Xe Nâng Thanh Hà sẽ tổng hợp 7 Lỗi phổ biến thường gặp ở xe nâng điện trong quá trình vận hành cùng với hướng dẫn chi tiết về nguyên nhân và các biện pháp xử lý tối ưu, giúp bạn tự tin hơn trong quá trình vận hành và bảo dưỡng thiết bị quan trọng này.

7 Lỗi phổ biến thưởng gặp ở xe nâng điện
1. Xe nâng điện không khởi động được
-
Nguyên nhân:
- Bình ắc quy hết điện hoặc bị chai: Sau một thời gian dài sử dụng hoặc do quên sạc, bình ắc quy có thể cạn kiệt năng lượng hoặc khả năng tích điện kém đi.
- Cầu chì bị đứt: Cầu chì đóng vai trò bảo vệ mạch điện, khi có sự cố quá tải, cầu chì sẽ bị đứt để ngăn ngừa hư hỏng lan rộng.
- Lỗi hệ thống điều khiển: Các bo mạch điện tử phức tạp bên trong hệ thống điều khiển có thể gặp trục trặc do va đập, ẩm ướt hoặc lỗi phần mềm.
- Công tắc nguồn hoặc khóa điện gặp vấn đề: Tiếp xúc kém hoặc hư hỏng bên trong công tắc/khóa điện có thể ngăn dòng điện đến các bộ phận khác.
- Đứt dây điện hoặc lỏng các mối nối: Các rung động trong quá trình vận hành có thể làm lỏng hoặc đứt các kết nối dây điện quan trọng.
-
Cách khắc phục:
- Kiểm tra và sạc/thay thế bình ắc quy: Sử dụng đồng hồ đo điện áp để kiểm tra tình trạng bình. Nếu điện áp dưới mức quy định (thường là dưới 24V hoặc 48V tùy loại xe), hãy tiến hành sạc ngay lập tức bằng bộ sạc chuyên dụng. Nếu bình đã cũ, phồng rộp hoặc không giữ được điện, cần thay thế bình mới chính hãng. Luôn sử dụng bộ sạc phù hợp với thông số kỹ thuật của bình ắc quy. Xem thêm bài viết Cách bảo trì bình điện đúng cách để xe nâng hoạt động ổn định, kéo dài tuổi thọ xe.
- Kiểm tra và thay thế cầu chì: Xác định vị trí hộp cầu chì (thường nằm gần bình ắc quy hoặc trong cabin điều khiển). Kiểm tra trực quan xem cầu chì có bị đứt dây bên trong không. Thay thế bằng cầu chì mới có cùng chỉ số ampe. Không tự ý thay cầu chì có chỉ số lớn hơn, điều này có thể gây cháy nổ hệ thống điện.
- Kiểm tra hệ thống điều khiển: Đối với lỗi này, bạn cần liên hệ ngay với kỹ thuật viên có chuyên môn để kiểm tra bằng các thiết bị chẩn đoán chuyên dụng. Họ sẽ xác định được bo mạch nào bị lỗi và tiến hành sửa chữa hoặc thay thế.
- Kiểm tra công tắc nguồn và khóa điện: Đảm bảo công tắc nguồn đã được bật. Thử vặn khóa điện nhiều lần để kiểm tra tiếp xúc. Nếu nghi ngờ có vấn đề, hãy liên hệ kỹ thuật viên để kiểm tra và sửa chữa.
- Kiểm tra dây điện và các mối nối: Quan sát kỹ các bó dây điện xem có dấu hiệu bị đứt, hở hoặc lỏng lẻo không. Siết chặt lại các mối nối bị lỏng. Nếu phát hiện dây bị đứt, cần nối lại đúng cách và đảm bảo cách điện an toàn.

2. Xe nâng di chuyển yếu hoặc chậm bình thường
-
Nguyên nhân:
- Ắc quy điện yếu: Tương tự như lỗi không khởi động, bình ắc quy yếu cũng khiến động cơ không đủ năng lượng để hoạt động hết công suất.
- Động cơ điện bị mòn chổi than: Chổi than có vai trò truyền điện đến rotor của động cơ. Sau một thời gian dài hoạt động, chổi than sẽ bị mòn, làm giảm hiệu suất động cơ.
- Bo mạch điều khiển động cơ bị lỗi: Bo mạch này điều khiển tốc độ và mô-men xoắn của động cơ, nếu gặp sự cố sẽ ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của xe.
- Lốp xe non hơi hoặc bị mòn: Lốp non hơi làm tăng lực cản lăn, khiến xe di chuyển chậm hơn. Lốp mòn làm giảm độ bám đường.
- Hệ thống phanh bị bó: Nếu hệ thống phanh không nhả hoàn toàn, nó sẽ tạo ra lực cản, làm chậm tốc độ di chuyển của xe.
-
Cách khắc phục:
- Sạc đầy bình điện hoặc thay bình mới: Đảm bảo bình ắc quy luôn được sạc đầy trước khi vận hành. Nếu bình đã chai, hãy thay thế bình mới.
- Kiểm tra và thay thế chổi than động cơ: Liên hệ kỹ thuật viên để kiểm tra tình trạng chổi than. Nếu bị mòn đến giới hạn cho phép, cần thay thế chổi than mới đồng bộ.
- Kiểm tra bo mạch điều khiển động cơ: Lỗi bo mạch cần được kiểm tra và sửa chữa bởi kỹ thuật viên có kinh nghiệm và thiết bị chuyên dụng.
- Kiểm tra và bơm hơi lốp: Đảm bảo áp suất lốp đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Thay thế lốp bị mòn hoặc hư hỏng.
- Kiểm tra hệ thống phanh: Đảm bảo phanh hoạt động trơn tru và nhả hoàn toàn khi không sử dụng. Bôi trơn các bộ phận chuyển động của hệ thống phanh nếu cần.
3. Không nâng được hàng hoặc nâng yếu
-
Nguyên nhân:
- Dầu thủy lực bị thiếu hoặc bẩn: Dầu thủy lực là môi chất truyền lực trong hệ thống nâng hạ. Mức dầu thấp hoặc dầu bị nhiễm bẩn (có cặn, nước) sẽ làm giảm hiệu suất của hệ thống.
- Bơm thủy lực bị hỏng hoặc yếu: Bơm thủy lực tạo ra áp suất dầu cần thiết để nâng hàng. Nếu bơm bị mòn, hỏng hoặc hoạt động yếu, áp suất dầu sẽ không đủ.
- Xi lanh nâng bị rò rỉ dầu: Các phốt làm kín trong xi lanh nâng bị mòn hoặc hỏng sẽ gây rò rỉ dầu, làm giảm lực nâng.
- Van thủy lực bị kẹt hoặc lỗi: Các van thủy lực điều khiển dòng chảy của dầu. Nếu van bị kẹt hoặc hoạt động không chính xác, nó sẽ ảnh hưởng đến chức năng nâng hạ.
- Đường ống dẫn dầu bị tắc nghẽn hoặc rò rỉ: Tắc nghẽn làm cản trở dòng chảy của dầu, rò rỉ làm giảm áp suất hệ thống.
-
Cách khắc phục:
- Kiểm tra và bổ sung/thay mới dầu thủy lực: Kiểm tra mức dầu trong bình chứa. Nếu thiếu, bổ sung loại dầu thủy lực đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Nếu dầu bị bẩn, cần xả bỏ hoàn toàn và thay thế dầu mới, đồng thời kiểm tra và vệ sinh bộ lọc dầu.
- Kiểm tra và sửa chữa/thay thế bơm thủy lực: Nếu bơm phát ra tiếng ồn lạ, hoạt động yếu hoặc không tạo ra áp suất, cần đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra và sửa chữa hoặc thay thế bơm mới.
- Kiểm tra và sửa chữa/thay thế xi lanh nâng: Quan sát xi lanh xem có dấu hiệu rò rỉ dầu không. Nếu có, cần thay thế phốt làm kín hoặc thay thế xi lanh mới nếu cần thiết.
- Kiểm tra và sửa chữa/thay thế van thủy lực: Lỗi van thủy lực thường phức tạp và cần được xử lý bởi kỹ thuật viên có kinh nghiệm.
- Kiểm tra đường ống dẫn dầu: Kiểm tra xem có đoạn ống nào bị móp méo, rò rỉ hoặc tắc nghẽn không. Sửa chữa hoặc thay thế ống bị hư hỏng.

4. Xe nâng phát ra tiếng kêu lạ khi vận hành
-
Nguyên nhân:
- Bi bạc hoặc ổ trục mòn: Các bộ phận này trong động cơ, bánh xe hoặc hệ thống truyền động khi bị mòn sẽ phát ra tiếng kêu rít, ken két hoặc lạch cạch.
- Hệ thống thủy lực bị lọt khí: Không khí lẫn vào hệ thống thủy lực có thể gây ra tiếng kêu lụp bụp hoặc rít khi bơm hoạt động hoặc khi nâng hạ.
- Các bộ phận lỏng lẻo, va đập khi di chuyển: Bulong, ốc vít bị lỏng có thể gây ra tiếng kêu rung hoặc va đập khi xe di chuyển.
- Xích nâng bị khô dầu hoặc mòn: Xích nâng hoạt động không trơn tru có thể phát ra tiếng kêu cót két.
-
Cách khắc phục:
- Bảo dưỡng và thay thế bi bạc, ổ trục bị mòn: Xác định vị trí phát ra tiếng kêu và tiến hành thay thế các bi bạc, ổ trục bị mòn.
- Xả khí trong hệ thống thủy lực: Thực hiện quy trình xả khí theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Kiểm tra và khắc phục nguyên nhân gây ra lọt khí (ví dụ: mức dầu quá thấp, rò rỉ đường ống).
- Siết chặt các chi tiết bị lỏng: Kiểm tra toàn bộ xe và siết chặt lại các bulong, ốc vít bị lỏng.
- Bôi trơn hoặc thay thế xích nâng: Vệ sinh và bôi trơn xích nâng thường xuyên. Nếu xích bị mòn hoặc hư hỏng, cần thay thế xích mới.
5. Đèn báo lỗi trên bảng điều khiển
-
Nguyên nhân:
- Hệ thống điều khiển phát hiện lỗi kỹ thuật: Các cảm biến trên xe liên tục giám sát hoạt động của các bộ phận. Khi phát hiện sự cố, hệ thống sẽ kích hoạt đèn báo lỗi.
- Cảm biến bị lỗi hoặc hỏng: Các cảm biến có thể bị bẩn, hỏng hoặc gửi tín hiệu sai lệch, dẫn đến việc đèn báo lỗi sáng.
-
Cách khắc phục:
- Đọc mã lỗi trên bảng điều khiển: Nhiều xe nâng điện hiện đại có màn hình hiển thị mã lỗi hoặc cho phép đọc mã lỗi bằng thiết bị chuyên dụng. Ghi lại mã lỗi này để cung cấp cho kỹ thuật viên.
- Kiểm tra cảm biến: Xác định cảm biến nào có thể liên quan đến mã lỗi. Vệ sinh hoặc thay thế cảm biến nếu cần thiết (thường cần có kiến thức kỹ thuật).
- Reset hệ thống: Trong một số trường hợp, bạn có thể thử reset hệ thống theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Tuy nhiên, nếu lỗi tái diễn, cần liên hệ kỹ thuật viên.
- Báo kỹ thuật viên kiểm tra: Đây là giải pháp tốt nhất nếu bạn không có kinh nghiệm chẩn đoán và sửa chữa lỗi hệ thống điện tử phức tạp.
6. Xe nâng không sạc được bình điện
-
Nguyên nhân:
- Bộ sạc bị hỏng: Bộ sạc có thể bị lỗi mạch điện bên trong, không cung cấp điện áp hoặc dòng điện phù hợp.
- Dây sạc bị đứt ngầm: Các tác động vật lý có thể làm đứt các sợi dây điện bên trong lớp vỏ bảo vệ, gây gián đoạn quá trình sạc.
- Jack cắm sạc tiếp xúc kém: Bụi bẩn, oxy hóa hoặc lỏng lẻo có thể làm giảm khả năng tiếp xúc giữa jack cắm trên xe và jack cắm của bộ sạc.
- Cầu chì bảo vệ bộ sạc bị cháy: Tương tự như cầu chì trên xe, cầu chì trong bộ sạc cũng có thể bị cháy do quá tải.
- Lỗi hệ thống quản lý pin (BMS): Hệ thống này giám sát quá trình sạc và xả của pin. Nếu BMS gặp lỗi, nó có thể ngăn chặn việc sạc.
-
Cách khắc phục:
- Kiểm tra điện áp đầu ra của bộ sạc: Sử dụng đồng hồ đo điện áp để kiểm tra xem bộ sạc có cung cấp điện áp đúng theo thông số kỹ thuật không. Nếu không có điện áp hoặc điện áp không ổn định, cần thay thế bộ sạc mới.
- Kiểm tra dây sạc: Quan sát kỹ dây sạc xem có vết nứt, gãy hoặc hở mạch nào không. Thử lắc nhẹ dây để kiểm tra xem có điểm nào bị lỏng lẻo không. Nếu phát hiện hư hỏng, cần thay thế dây sạc mới.
- Vệ sinh jack sạc: Sử dụng khăn sạch và khô để lau chùi các chân tiếp xúc trên cả jack cắm của xe và bộ sạc. Đảm bảo kết nối chắc chắn khi cắm sạc.
- Kiểm tra cầu chì bộ sạc: Xác định vị trí cầu chì trên bộ sạc và kiểm tra xem có bị cháy không. Thay thế bằng cầu chì mới có cùng chỉ số.
- Kiểm tra hệ thống quản lý pin (BMS): Lỗi BMS thường phức tạp và cần được kiểm tra và sửa chữa bởi kỹ thuật viên chuyên nghiệp.
7. Hệ thống phanh hoạt động kém
-
Nguyên nhân:
- Má phanh mòn: Sau một thời gian sử dụng, má phanh sẽ bị mòn, làm giảm hiệu quả phanh.
- Cơ cấu phanh bị kẹt hoặc thiếu dầu: Bụi bẩn, rỉ sét hoặc thiếu dầu bôi trơn có thể làm kẹt các bộ phận chuyển động của hệ thống phanh cơ khí.
- Phanh điện từ bị lỗi: Ở một số xe nâng điện, phanh điện từ được sử dụng để dừng xe khi nhả chân ga. Lỗi hệ thống điện có thể làm phanh này hoạt động không hiệu quả.
- Rò rỉ dầu phanh (đối với hệ thống phanh dầu): Rò rỉ dầu sẽ làm giảm áp suất trong hệ thống phanh, dẫn đến phanh yếu hoặc mất phanh.
- Có không khí trong hệ thống phanh dầu: Tương tự như hệ thống thủy lực, không khí trong hệ thống phanh dầu cũng làm giảm hiệu quả phanh.
-
Cách khắc phục:
- Thay má phanh: Khi má phanh đã mòn đến giới hạn cho phép, cần thay thế má phanh mới đồng bộ cho cả hai bánh trên cùng một trục.
- Bảo dưỡng và bôi trơn cơ cấu phanh: Vệ sinh sạch sẽ các bộ phận của hệ thống phanh cơ khí, loại bỏ bụi bẩn và rỉ sét. Bôi trơn các khớp nối và bộ phận chuyển động bằng mỡ chuyên dụng.
- Kiểm tra và sửa chữa hệ thống phanh điện từ: Lỗi hệ thống điện cần được kiểm tra và sửa chữa bởi kỹ thuật viên điện.
- Kiểm tra và khắc phục rò rỉ dầu phanh: Xác định vị trí rò rỉ (ống dẫn, xi lanh phanh, bộ phận kết nối) và tiến hành sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận bị hư hỏng. Sau đó, cần bổ sung và xả gió hệ thống phanh.
Lưu Ý Quan Trọng Khi Sử Dụng Xe Nâng Điện
Để đảm bảo xe nâng điện luôn hoạt động ổn định, an toàn và kéo dài tuổi thọ, việc tuân thủ các lưu ý quan trọng trong quá trình sử dụng và bảo dưỡng là vô cùng cần thiết:
- Bảo dưỡng định kỳ: Thực hiện bảo dưỡng theo lịch trình khuyến cáo của nhà sản xuất. Việc này giúp phát hiện sớm các hư hỏng tiềm ẩn, đảm bảo các bộ phận hoạt động trơn tru và ngăn ngừa các sự cố lớn có thể xảy ra. Các hạng mục bảo dưỡng thường bao gồm kiểm tra mức dầu, chất lỏng, hệ thống điện, hệ thống phanh, lốp xe, xích nâng và bôi trơn các bộ phận cần thiết.
- Sử dụng đúng tải trọng: Tuyệt đối không nâng hạ hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép của xe. Việc này không chỉ gây nguy hiểm cho người vận hành và hàng hóa mà còn làm giảm tuổi thọ của các bộ phận chịu lực của xe, đặc biệt là hệ thống thủy lực và khung nâng.
- Sạc bình đúng cách: Tuân thủ đúng quy trình sạc bình ắc quy theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Tránh sạc không đủ thời gian hoặc sạc quá lâu. Sử dụng bộ sạc chính hãng và phù hợp với loại bình ắc quy của xe. Đảm bảo khu vực sạc thoáng mát và an toàn.
- Kiểm tra xe trước khi vận hành: Trước mỗi ca làm việc, người vận hành cần thực hiện kiểm tra nhanh các bộ phận quan trọng của xe như hệ thống phanh, còi, đèn chiếu sáng, tình trạng lốp, mức dầu thủy lực và đảm bảo không có vật cản xung quanh xe.
- Vận hành an toàn: Tuân thủ các quy tắc an toàn lao động khi vận hành xe nâng. Di chuyển với tốc độ phù hợp, chú ý quan sát xung quanh, tránh phanh gấp hoặc cua gấp. Đảm bảo hàng hóa được xếp đặt ổn định trên càng nâng trước khi di chuyển.
Kết luận
Việc nắm vững những lỗi thường gặp ở xe nâng điện và trang bị kiến thức về cách khắc phục hiệu quả là yếu tố then chốt để doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu suất làm việc và giảm thiểu chi phí bảo trì. Hy vọng những thông tin chi tiết mà Xe Nâng Thanh Hà cung cấp trong bài viết này sẽ là cẩm nang hữu ích, giúp bạn khắc phục tốt khi gặp lỗi kỹ thuật trong quá trình vận hành.
Nếu xe nâng của bạn đang gặp các vấn đề kỹ thuật gay ảnh hưởng đến hiệu suất công việc, hãy liên hệ ngay 0969 498 769 để được tư vấn và hỗ trợ !